Huyện Tuần Giáo - Tỉnh Điện Biên

Huyện Tuần Giáo - Tỉnh Điện Biên

Trang thông tin điện tử Thị Trấn

Ứng dụng Điện Biên Smart giúp kết nối người dân với chính quyền

Thứ ba - 02/04/2024 15:10
Ứng dụng Điện Biên Smart giúp kết nối người dân với chính quyền
DIC - "Điện Biên Smart" là siêu ứng dụng trên thiết bị di động (điện thoại, máy tính bảng) của Trung tâm Điều hành thông minh tỉnh Điện Biên, cung cấp cho người dân và doanh nghiệp sử dụng các dịch vụ thông minh, tiện ích, tiếp nhận phản hồi của chính quyền trên môi trường số và là cầu nối với chính quyền.

Điện Biên Smart được Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp xây dựng, triển khai chính thức trên địa bàn tỉnh từ tháng 9 năm 2023. Ứng dụng được phát triển trên nền tảng điện thoại thông minh, thiết kế riêng cho người dân Điện Biên hướng đến xây dựng một chính quyền phục vụ người dân tốt hơn. Ứng dụng được triển khai trên nền tảng công nghệ mới nhất để nâng cao chất lượng cuộc sống về mọi mặt. Trong đó đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo để quản lý và nâng cao tiêu chuẩn cuộc sống đô thị.

Hiện Điện Biên Smart cung cấp các dịch vụ thông minh, tiện ích, như: Gửi phản ánh kiến nghị đến cơ quan chức năng và nhận kết quả giải quyết; nộp và nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến; giúp liên hệ đến các tổng đài hỗ trợ khẩn cấp như công an, y tế, phòng cháy chữa cháy; tìm hiểu thông tin quy hoạch các khu đô thị trên địa bàn tỉnh; thăm quan du lịch thực tế ảo các điểm di tích lịch sử trên địa bàn tỉnh thông qua công nghệ 3D; cho phép truy cập theo dõi hình ảnh tại các vị trí lắp đặt camera. Đặc biệt là chức năng phản ánh hiện trường giúp người dân thông qua các thiết bị thông minh gửi phản ánh nhanh nhất, đơn giản nhất những khó khăn, vướng mắc, bức xúc, đề xuất, kiến nghị đến chính quyền để được tiếp nhận và giải quyết kịp thời. Đồng thời, qua đó người dân có thể giám sát, tương tác và đánh giá mức độ hài lòng đối với kết quả xử lý phản ánh của từng cơ quan. Ngoài ra Điện Biên Smart còn tích hợp một số ứng dụng, phần mềm thiết yếu phục vụ cán bộ công chức, viên chức, người dân và doanh nghiệp: Quản lý văn bản và điều hành (TDOffice), VNeID, thư điện tử công vụ...
Cùng với Đề án xây dựng đô thị thông minh và chính quyền điện tử, việc triển khai hướng dẫn cài đặt Điện Biên Smart đã và đang được Sở Thông tin và Truyền thông cùng với các cơ quan, đơn vị, địa phương trên toàn tỉnh quan tâm đẩy mạnh. Tính từ ngày 01/01/2024 đến hết tháng 3/2024, Ứng dụng Điện Biên smart đã có trên 25.000 lượt tải và cài đặt sử dụng; tiếp nhận trên 100 phản ánh, kiến nghị được người dân phản ánh, xử lý và đăng tải công khai... Tuy nhiên, qua kết quả điều tra thì tỷ lệ người dân cài đặt ứng dụng còn thấp (khoảng 6% dân số trưởng thành).
Ông Nguyễn Trọng Chiến, Trưởng phòng Chuyển đổi số Sở Thông tin và Truyền thông cho biết: "Ứng dụng Điện Biên Smart sử dụng trên điện thoại thông minh là một siêu ứng dụng được xây dựng thân thiện, dễ sử dụng; hiện đã tích hợp một số tính năng, tiện ích phục vụ cán bộ, người dân, doanh nghiệp, như: Phản ánh hiện trường; Thông tin về chính quyền; Dịch vụ công; Đường dây nóng... Với giao diện trang chủ người dùng có thể chọn truy cập các dịch vụ tương ứng, theo nhóm dịch vụ, ứng dụng phục vụ Công dân số hoặc nhóm dịch vụ, ứng dụng phục vụ chính quyền số. Để sử dụng và khai thác các tiện ích từ ứng dụng người dân có thể tải ứng dụng trên CH Play (đối với máy hệ điều hành Android) và AppStore (đối với máy hệ điều hành IOS) với tên "Điện Biên Smart".

Gặp gỡ Phạm Thị Toán (P.Nam Thanh, TP. Điện Biên Phủ) chị chia sẻ, khác với những ứng dụng chỉ đơn thuần cung cấp thông tin, Điện Biên Smart giúp người dân có thể chủ động tương tác với chính quyền mọi lúc mọi nơi, chứ không chỉ trong giờ hành chính như trước. Ngoài ra, App còn giúp người dân tiếp cận được nhiều thông rất hữu ích như Thông tin chỉ đạo điều hành của tỉnh, trải nghiệm Du lịch thông minh bằng qua công nghệ thực tế ảo".

Việc triển khai ứng dụng Điện Biên Smart trên địa bàn toàn tỉnh Điện Biên, dành cho mọi công dân là một bước tiến trong việc chuyển đổi số, đưa chính quyền đến gần người dân; vì vậy để tăng tỷ lệ người dân sử dụng điện thoại thông minh đủ điều kiện cài đặt ứng dụng Điện Biên Smart, vừa qua Sở Thông tin và Truyền thông đã tham mưu UBND tỉnh tổ chức “Lễ phát động ra quân cao điểm cài đặt Ứng dụng Điện Biên Smart và sử dụng dịch vụ công trực tuyến tỉnh Điện Biên năm 2024”, phấn đấu cài đặt và sử dụng ứng dụng Điện Biên Smart đạt tối thiểu 100.000 tài khoản; 100% cơ quan, đơn vị tiếp nhận và giải quyết phản ánh hiện trường trên Hệ thống thông tin phản ánh hiện trường của IOC Điện Biên.

Đề đạt được mục tiêu đề ra, các cấp, các ngành cần tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền nhằm tạo sự đồng thuận của nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp; thực hiện việc tiếp nhận và giải quyết kiến nghị, phản ánh của người dân, doanh nghiệp kịp thời, đảm bảo theo quy định. Các đơn vị, địa phương tích cực tổ chức ra quân, phát động phong trào cài đặt ứng dụng Điện Biên Smart và phát huy vai trò xung kích của Tổ công nghệ số cộng đồng đi từng ngõ, gõ từng nhà trong việc hỗ trợ, hướng dẫn cài đặt và sử dụng ứng dụng Điện Biên Smart đến 100% cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, người dân, tổ chức và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh,...
Tác giả: Bài : Trọng Chiến

Nguồn tin: dic.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập4
  • Hôm nay37
  • Tháng hiện tại11,245
  • Tổng lượt truy cập133,052
global banners
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây